Wednesday 30 September 2009

Tranh Cãi Về Cái Mông



09-0920-0301-crack butt-1.jpgĐức Hà
OneViet.com

Dường như thành phố nào cũng có vấn đề riêng tây, mỗi nơi một vẻ, chẳng ai kém ai. Chẳng hạn Antioch có vụ bắt cóc bé gái 18 năm mới bị phát hiện, Annie Lê ở trường Yale Connecticut bị giết thảm thương, thành phố ta có vụ tranh cãi về danh xưng một khu phố nhỏ gây xáo trộn suốt năm qua thế còn ở Silt, bang Colorado cũng có vấn đề gây mất đoàn kết tuy rằng chỉ thuần túy mang tính nghệ thuật.
Câu chuyện khởi đi từ yêu cầu của một thành phố nhỏ với không đầy 2,000 cư dân ở Colorado, muốn dựng một tượng đài để ngợi ca vẻ đẹp thiên nhiên của địa phương, các loài thú và đặc biệt sức dẻo dai cùng ngoại hình thon gọn của người leo núi. Đó là thị trấn Silt, năm cách Denver 185 miles về phía tây, cửa ngỏ của nhiều thể loại thể thao ngoài trời từ săn bắn, câu cá, chèo thuyền vượt sóng, trượt tuyết, trượt băng, cắm trại, du hành dã ngoại và dĩ nhiên cả leo núi. Người ta không hiểu tại sao hội đồng thành phố dứt khoát chọn dựng tượng đá trong đó có người leo núi (chắc lại vi phạm luật Brown Bag) mà không là các môn thể thao khác. Thông báo về đề tài dự thi được phổ biến rộng rãi, nhiều đề án (trên 30) được nộp và cuối cùng bản vẽ của nhà điêu khắc Blaine Peters trúng tuyển với số phiếu thuận tuyệt đối. Theo trang nhà của Silt, ông Blaine Peters hoạt động trong ngành điêu khắc trên đá từ 26 năm nay, và có tác phẩm triển lãm tận Châu Âu lẫn Châu Phi. Tác phẩm được hình thành từ một khung sườn thép, phủ chất styrofoam và sau cùng đổ bê-tông cân nặng 10,000 pounds được cẩu đến đặt tại bùng binh mới thiết kế ở trung tâm thành phố, gần phố chính và xa lộ I-70. Trên bốn mặt của tảng đá khổng lồ, điêu khắc gia Peters tạc hình tượng của một con beo, nai, gấu, diệc, ó, hưu, một xe đẩy than đá, một người câu cá và một leo núi. Nếu mấy hình tượng kia không có gì đáng bàn thì người leo núi trở thành vấn đề tranh cãi suốt.

Khánh Thành

Cuối cùng tượng đài được tưng bừng và hoan hỉ khai trương ngày 21 tháng Tám vừa qua dưới sự chứng kiến của toàn bộ lãnh đạo thành phố cùng cư dân địa phương. Khi miếng vải được kéo xuống để lộ tượng đá thì cũng là lúc để các cuộc tranh cãi bột phát dữ dội tại thị trấn với không đầy 650 căn hộ mà từ bao đời nay chỉ có nghe tiếng gió hú và chim hót. Người ta thắc mắc là tại sao người leo núi lại không một mảnh vải che thân, và vì đang leo và áp sát vào núi nên người nọ đưa nguyên cái bàn tọa tròn trịa rắn chắc ra cho bà con chiêm ngưỡng. Cái “butt” và đường nứt “cracks” giữa hai bờ mông trở thành đề tài chế riễu, đàm tiếu, phê phán, chỉ trích và cả … ngợi khen. Ông điêu khắc thì nhất mực xác quyết rằng khi đệ trình bản vẽ dự thi, được thông qua và trúng giải đều đã có đầy đủ mông và nứt.
Trả lời phỏng vấn của truyền thông địa phương, ông nói:
“Điều lạ lùng là không ai thắc mắc về tượng đá không có tai, không miệng, không bàn tay, không bàn chân, mà chỉ chú mục vào cái đó. Tôi cố tình tạc một hình tượng không phải nam hay nữ mà chỉ là thân hình một con người ở trạng thái thô sơ nhất đang trèo núi.”
Ít ra cũng có một cư dân Silt đang vận động bãi nhiệm tượng đài trong khi phần đông phát biểu ý kiến rằng họ thích tượng đá nhưng phải bỏ cái mông với đường nứt đi. Người to tiếng bày tỏ sự khó chịu nói rằng cái mông chẳng thành vấn đề - đại khái có ý nói đó là chuyện nhỏ, và chuyện lớn là đường rảnh giữa hai mông là điều xúc phạm mắt người qua lại. Trong khi lời qua tiếng lại đang ầm ĩ, học sinh vừa mới khai trường cũng có dịp gặp gỡ để thì thầm vào tai nhau những điều chẳng ai nghe được, thì không hiểu một kẻ bí mật nào đó đã lén lúc nào không ai hay dùng một mảnh vải trông giống chiếc xà-lỏn che chắn lên phần phía sau của người leo núi. Ngay sau đó nhân viên thành phố đã đến gỡ bỏ mảnh vải nhỏ và bắt đầu mở cuộc điều tra. Theo quy định của thành phố bất cứ một hành động nào có liên hệ đến cơ sở nhà nước đều có thể bị xem là phá hoại hay làm xấu một công trình văn hóa.

09-0920-0302-crack covered-1.jpgNổ Lớn

Thị Trưởng Dave Moore, tuy không muốn tranh cãi với cư dân thành phố nhưng cũng nhìn sự kiện ở khía cạnh tích cực. Ông nhìn nhận:
“Đó chỉ là thể hiện nghệ thuật của một nghệ nhân, tuy rằng có hơi quá nhạy cảm.”
Chỉ bốn ngày sau khi tượng đá được khai trương thì ngày 24, một cư dân đã lên tiếng phản đối trước phiên họp của hội đồng thành phố, nhưng không được sự đáp ứng nhiệt tình cho lắm. Thành phô chỉ yêu cầu người công dân tốt đó cần phải thu thập chữ ký của cư dân thành phố (càng nhiều càng tốt, bất kể thuộc sắc dân nào) thì đơn sẽ được cứu xét. Không rõ ông này có hăm tuyệt thực hay không, nhưng hứa sẽ thu thập chữ ký của toàn thành phố. Tuy nhiên điều đáng quan ngại là tình hình có thể bùng nổ lớn hơn nữa nếu không dàn xếp kịp thời. Thị Trưởng thành phố Rifle, nằm về phía tây Silt nhận xét:
“Họ (thành phố Silt) cho tượng đá đưa mông về phía chúng tôi, thế thử hỏi Glenwood nằm về phía đông Silt được hưởng món gì.”
Cho đến nay không ai xác định được tượng đá là nam hay nữ, do đó nếu xoay ngược được người leo núi ra phía ngoài hay chẳng may tượng đá leo núi sút tay bổ nhào xuống đất nằm ngửa chình ình ra giữa thanh thiên bạch nhật thì người hiếu kỳ sẽ thấy cái gì.
Câu hỏi chưa có giải đáp.

*********************

source

One Viet

No comments:

Post a Comment